Hành khách đi máy bay phải đóng phí môi trường

Phí môi trường tăng làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của các hãng hàng không, vì vậy họ đề nghị sẽ đưa khoản này vào giá vé.
Giá xăng vào cuối năm 2014 đã giảm đi đáng kể, điều này là một thuận lợi cho ngành hàng không, có lúc còn 60 USD một thùng. Tuy nhiên khi giảm như vậy, thuế nhập khẩu sẽ tăng ( 25% ), giá nhiên liệu vào tháng 3 vừa rồi tăng lên 75 USD, thuế không thể điều chỉnh kịp thời.
Ba hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet thiệt hại rất lớn do phí môi trường tăng từ 1000 lên 3000 đồng mỗi lít.
Ngành hàng không là ngành có hiệu quả kinh tế không cao. Vì vậy ông Dương Trí Thành góp ý rằng nên đưa khoản phí môi trường này vào giá vé.
VNA-4960-1426913561

Bên cạnh các kiến nghị về mặt tài chính, đại diện các hãng hàng không cũng nêu nhiều khó khăn mà họ đang gặp phải về hạ tầng sân bay, quản lý bay.

Về cơ sở hạ tầng, tình trạng ách tắc tại các sân bay lớn đang ngày một nghiêm trọng. Đại diện Vietnam Airlines cho biết không chỉ cao điểm Tết, vào thời gian thông thường ở sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay phải mất nửa tiếng cho thời gian lăn ra lăn vào. Còn ở sân bay nhỏ, nhiều hãng phàn nàn về việc bố trí mặt bằng không phù hợp.

Bên cạnh các khó khăn về mặt tài chính, các hãng còn đề cập về hạ tầng sân bay và quản lý bay. Vietnam Airlines cho  biết không chỉ cần tới các ngày lễ tết, sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã rất đông, máy bay mất rất nhiều thời gian để lăn vào lăn ra. Còn tại các sân bay nhỏ, sự sắp xếp không hợp lý.